Văn Hóa Đọc Việt Nam

Toạ đàm giáo dục: Bí quyết cùng con trưởng thành từ sách tinh hoa (P2)

Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến sơ nét về giáo dục khai phóng và học thuyết kiến tạo. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tổng kết lại một lần nữa về giáo dục khai phóng. Và cuối cùng, chúng ta sẽ đến với các nội dung TRƯỞNG THÀNH TỪ SÁCH TINH HOA: Cốt lõi của việc đọc sách, xây dựng tủ sách tinh hoa, xây dựng môi trường tủ sách ở nhà, các yếu tố quan trọng khi bố mẹ đọc sách cùng con.

Bạn có thể xem nội dung phần 1 tại đây

 

Giáo dục khai phóng là gì?

  1. Dạy cách học: Tự học, tự lập kế hoạch, chủ động học các kỹ năng kĩ thuật. Có nhiều hiệu trưởng đã từng nói: Giờ Đọc Hạnh Phúc đang đi trước mở đường cho các môn học mới được mở trong tương lai của Bộ Giáo Dục.
  2. Học cách nghĩ: Trong GĐHP luôn hướng các con tư duy đa chiều, quan sát, phân tích, đúc kết, tư duy phản biện, tư duy nhân quả (đặt các câu hỏi về nhân quả), đặt câu hỏi đúng – có chiều sâu. Nhờ đó xác xuất mà con làm việc bất thiện sẽ cực kỳ thấp, nó đến từ giáo dục tự thân – do đứa trẻ tự nhìn nhận ra vấn đề.
  3. Học cách sống: Vị tha > Vị kỉ, dũng – nhẫn – tĩnh. Học cách sống là học cách suy nghĩ một cách tổng thể, với mọi người chứ không chỉ là suy nghĩ cho một mình mình.
Giáo dục khai phóng

Để có thể cảm nhận được nghị lực của một người, cách tốt nhất là trải nghiệm, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác một cách trực tiếp hoặc gián tiếp trong suy nghĩ. VD như thầy Nguyễn Ngọc Ký mới mất cách đây hơn 1 tháng, trong lớp GĐHP em cho các con thử viết bằng chân để các con cảm được nghị lực của thầy như thế nào.

 

Chương trình học của lớp Giờ Đọc Hạnh Phúc

Chủ đề lớp học:

Lớp Giờ Đọc Hạnh Phúc được xây dựng dựa trên phương pháp kiến tạo, hướng được một nền giáo dục khai phóng. Dưới đây là nội dung các buổi học của Giờ Đọc Hạnh Phúc Cấp Độ Mầm Xanh 1:

Buổi 1: Chủ đề ước mơ

Buổi 2: Kỹ năng đúc kết khi đọc sách

Buổi 3: Chủ đề nghị lực, dũng cảm

Buổi 4: Rèn luyện tư duy nhân quả 1

Buổi 5: Rèn luyện tư duy nhân quả 2

Buổi 6: Chủ đề môi trường

Buổi 7: Chủ đề tập trung, quan sát

Buổi 8: Ngày đồng cảm

Buổi 9: Chủ đề trung thực

Buổi 10: Chủ đề tình bạn

Buổi 11: Chủ đề hiếu thảo

Buổi 12: Chủ đề cống hiến

Link lớp học: GNH.VN/giodochanhphuc

Hotline: 0906.777.111 nhấn phím 4

Lợi ích lớp học:

Lớp học nhằm giúp:

✓ Xây dựng nhân cách, sống thiện lành.

✓ Tư duy đa chiều, sâu sắc, trên từng vấn đề.

✓ Nuôi dưỡng lý tưởng sống bằng tấm gương

vĩ nhân.

✓ Con và bố mẹ cùng chơi, cùng học, cùng

hiểu nhau.

✓ Cả nhà cùng tạo thói quen đọc

Những hình ảnh thành quả của các con trong và sau khi học lớp Giờ Đọc Hạnh Phúc:

Bài tập thực hành của các con trong lớp Giờ Đọc Hạnh Phúc

TRƯỞNG THÀNH TỪ SÁCH TINH HOA

Với giáo dục khai phóng, chúng ta tạo môi trường cho các con tự tạo bài học thực chất từ môi trường. Mỗi con sẽ có một thế mạnh về cách hấp thu qua các giác quan, 8 loại hình trí thông minh khác nhau thì chúng ta hãy quan sát là con mình mạnh cái nào. Con đọc truyện dưới hình thức nào không quan trọng, miễn là nội dung bên trong nó có chất liệu đạo đức – trí tuệ – nghị lực.

Có những người kiên trì vào phòng thí nghiệm khi nào nghiên cứu xong vaccine mới mở cửa ra ngoài, vô cùng nghị lực. Để phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn của Newton thì đâu phải trái táo rơi là thấy liền đâu, mà là ổng đã suy nghĩ điều đó 30 năm rồi, vô cùng kiên trì. Làm một việc lớn, đôi khi cần 30 năm, có khi cả đời, chứ đâu thể ngày 1 ngày 2 là có! Hoa trái của nghị lực là sự điềm tĩnh, kiên nhẫn, dũng cảm.

Người thầy không phải là người chỉ chân lý cho học trò mà là người đi cùng học trò tìm chân lý. Cái mà con giác ngộ phải là tự con nhận ra.

 

CỐT LÕI CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH

Sách là một yếu tố đặc biệt, có thể chứa nhóm bạn tốt trong sách. Sách có thể có luôn vị thầy hiền trí ở trong cuốn sách.

Sách là nền giáo dục ít tốn kém nhất.

Cốt lõi của việc đọc sách

1) Đọc để giáo dục tự thân

Đọc sách để giáo dục tự thân

– 1% đến từ người khác trao, 99% phải tự nhận ra.

– Ý thức chuyển hoá đến từ bên trong chính mình. Vì thế mà cần học về tư duy nhân quả, là học về tư duy ý thức từ bên trong, việc này là nên làm hay không làm.

– Vì sao có người 75 tuổi mà vẫn hời hợt?

– Vì sao có người 35 tuổi mà sống rất sâu sắc?

– Thời gian khác nhau nhưng cái quan trọng là giáo dục tự thân. Mỗi người đều có 24 tiếng đồng hồ, chúng ta sẽ nói là người 35 tuổi trải nghiệm ít hơn người 75 tuổi, sao trải nghiệm bằng?

2) Đọc sách để chiêm nghiệm, từ đó nâng dần sự sâu sắc của bản thân

3) Đọc sách để tự ý thức tư duy nhân quả

Sự sâu sắc không đến từ độ tuổi, sự sâu sắc đến từ sự chiêm nghiệm và tự giáo dục bản thân.

Trải nghiệm đang diễn ra liên tục 24h đồng hồ, nhưng chúng ta có trải mà không có nghiệm. Bản chất sự trải nghiệm cũng chỉ xoay quanh các vấn đề cơ bản thì quan trọng là chúng ta có trải và có nghiệm thì người đó sẽ sống sâu sắc. Cái “nghiệm” chính là giáo dục tự thân.

Trong lớp GĐHP có những câu hỏi hơi khó để các con chiêm nghiệm, các con suy nghĩ, không cần các con phải trả lời liền. Vì những gì nghiệm sẽ giúp các con tư duy sâu và nó sẽ chuyển hoá được con người. Lúc đó đứa trẻ mới trưởng thành, mới được giáo dục tự thân. Nghiệm là cơ hội để trở thành con người sâu sắc.

Các câu hỏi dễ trả lời không khiến mình trở nên sâu sắc, hay có những câu hỏi 1 – 2 năm mình mới trả lời được. Đó là lý do vì sao trong các lớp GĐHP hướng các con đến tư duy nhân quả, đọc những câu chuyện về vĩ nhân là như vậy.

Đọc sách để rèn luyện tư duy nhân quả

Tranh nhân quả trong Bộ truyện Gieo Hạt Cùng Vĩ Nhân

Tự ý thức về tư duy nhân quả. Bên trong các con đặt câu hỏi: Nhân gì, Duyên gì, Quả gì. Từ đó các con suy nghĩ điều này là thiện hay bất thiện, nên làm hay không nên làm.

1 nhân + nhiều duyên -> nhiều quả

1 nhân + nhiều điều kiện

Mạnh Tử khi nhà gần nghĩa trang thì bắt chước khóc lóc, khi chuyển nhà đến gần chợ thì bắt chước tính toán hơn thua, khi dời nhà đến gần trường học thì Mạnh Tử chăm chỉ học theo. Cho thấy nội lực khi còn yếu thì hãy tìm môi trường có 3 gốc, môi trường tốt để sống với nó. Môi trường sống rất ảnh hưởng đến bản thân.

Nhân chính là bản thân mình. Bản thân mình sẽ quyết định kết quả mình đạt được.

Cùng một cô dạy, cùng một môi trường, không phải bạn nào cũng giỏi như bạn nào. Có bạn rất chậm tiến bộ, nhanh tiến bộ. Mình phải quyết định được kết quả của mình, tương lai của mình. Không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bất cứ ai khác. Mình phải nhìn lại nhân ở chính mình.

Sơ đồ phát triển tâm trí

XÂY DỰNG TỦ SÁCH TINH HOA

  • Sách cho người lớn
  • Tình yêu, hôn nhân, gia đình
  • Nuôi, dạy, rèn trẻ
  • Lịch sử, văn học
  • Sức khoẻ, dịnh dưỡng
  • Các kỹ năng trong công việc (giảng dạy, nhân sự, quản lý đội ngũ…phù hợp công việc)
  • Đạo đức, tâm lý
  • Đạo lý
  • Sách cho trẻ
  • Vĩ nhân, anh hùng
  • Vũ trụ, thiên nhiên, môi trường
  • Lịch sử, văn học
  • Khoa học, kỹ thuật
  • Các kỹ năng trong học tập
  • Năng khiếu của con
  • Đạo đức, hạt giống tâm hồn
  • Đạo lý truyện kinh điển được chuyển thể bằng tranh
Xây dựng tủ sách tinh hoa trong gia đình

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TỦ SÁCH Ở NHÀ

1) Con người

2) Cách làm

3) Cơ sở

– Phụ huynh hay giáo viên sẽ đọc sách chung với con

– Tìm hiểu cách đặt câu hỏi

– Không gian đọc: Sách và khẩu ngữ

– Hoạt động tương tác (trò chơi)

 

3 YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI BỐ MẸ ĐỌC SÁCH CÙNG CON

Bố mẹ hiểu con, tạo bầu  khí vui vẻ để đọc sách, linh hoạt phương pháp đọc cũng như thời điểm đọc.

Hãy để đọc sách như chơi.

Buổi toạ đàm giáo dục: Bí quyết trưởng thành từ sách tinh hoa, được chia sẻ từ cô Mỹ Dung nhằm lan toả văn hoá đọc. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.

Bạn có thể nghe chia sẻ trực tiếp từ video: Bí quyết cùng con trưởng thành từ sách tinh hoa

(Biên soạn Thanh Thương)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.