Văn Hóa Đọc Việt Nam

GIỜ ĐỌC HẠNH PHÚC – GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CHO CON

Giờ đọc hạnh phúc
Mừng bạn đến với “giờ đọc hạnh phúc”,

Cha mẹ nào cũng khao khát con mình có một nền tảng nhân cách tốt khi con còn thơ bé. Những thăng trầm trong cuộc sống đã dạy chúng ta, hãy sống thuận với đất trời, hiền lương, tâm an trí sáng. Thế nhưng, chúng ta thường không tạo điều kiện để hiện thực hoá khao khát đó. Có khi còn vô tình làm cho điều đó ngày càng xa xôi…
Hầu hết cha mẹ an tâm “giao” công việc dạy dỗ con cho nhà trường, thầy cô. Về phía mình, mỗi ngày chúng ta có 8 tiếng đồng hồ cho công việc. Nếu công việc không được suôn sẻ, chúng ta còn phải mang công việc về nhà với tâm trạng căng thẳng. Khi đứa con tiến đến, nói: “Bố/mẹ chơi với con đi”, thì chúng ta lạnh lùng trả lời: “Bố/mẹ đang làm việc. Con ra ngoài chơi đi!”… Ngẫm lại, thấy mình cũng hơi vô tâm phải không… Nếu không phải lúc này thì còn khi nào nữa để chúng ta bắt đầu hành trình đồng hành cùng con sâu sắc hơn.

Giờ đọc hạnh phúc

Sự ra đời của lớp học Giờ đọc hạnh phúc?

Trên trang fanpage Việc Tử Tế, nhìn thấy hình ảnh cô giáo đang dạy trẻ học…Lớp học không cửa, không WC, không bảng, không khăn trải bàn, không thước, không bàn, không đồng phục, không sân chơi,…và không nhiều thứ khác.
Ngoài niềm cảm phục, thương mến cả cô lẫn trò, trong mình cũng dấy lên một sự khoắc khoải về chữ giáo dục. Thử hỏi, trường học nếu có thể mất hết, chẳng có gì cả, nhưng nếu chỉ còn một thứ, thì giáo dục vẫn sẽ tồn tại đúng bản chất và sứ mệnh của nó. Theo bạn đó là gì?
Đó là tình yêu đối với giáo dục.
Chỉ cần có tình yêu giáo dục trong tim, tự nó dẫn lối cho trí óc ta nghĩ ra đủ mọi phương cách, những hình thức sáng tạo, phù hợp với điều kiện để tạo ra những phương thức giáo dục mới mẻ và hiệu quả. Khoá học Giờ đọc hạnh phúc mầm xanh 1 là kết quả được đi ra từ nhân tố lõi đó.

Những vấn đề mà các phụ huynh trong Giờ đọc hạnh phúc gặp phải

–   Con không nghe lời, “lì lợm”
–   Con biếng ăn, có sự đòi hỏi, đặt điều kiện, chọn lựa thức ăn như “công tử”, “vua con”
–   Con đánh bạn ở trường
–   Phá phách đồ đạc trong nhà hoặc…nhà hàng xóm
–   Không tự lập, lớn rồi nhưng vẫn tè dầm, không chịu tự đi tắm, tự xúc cơm ăn
–   Ham mê xem TV, điện thoại
–   Không chịu đi ngủ, thức khuya
– Thấy việc đọc sách thì nhàm chán, và không khác gì là đang “phải” học bài.
–   …
[Có thể nói vui rằng đây chính là một trong những điều khiến cho rất nhiều cô gái cảm thấy chỉ nên…yêu mà không lập gia đình!]

Giá trị mà lớp Giờ đọc hạnh phúc mang đến cho cộng đồng

– Truyền cảm hứng giúp con nhận ra lợi ích của việc đọc sách. Từ đó hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng TỰ HỌC.
– Giúp con biết yêu thương, quan tâm gia đình và bạn bè.
– Con biết tha thứ, bao dung với lỗi lầm của người khác.
– Rèn luyện tư duy Nguyên Nhân – Kết Quả, biết chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.
– Bố mẹ biết cách chọn sách hay cho con, xây dựng môi trường đọc sách và gắn kết gia đình.
Không có đứa trẻ nào tự nhiên “ngoan”. Ẩn dưới đó là một sự giáo dục đúng đắn và phù hợp mà những người xung quanh đứa trẻ đó đã tạo nên. Có câu: “Con cái là niềm vinh hạnh hay sự xấu hổ của gia đình tuỳ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ chúng”. Như vậy, nguyên nhân cốt lõi đưa đến một đứa trẻ ngoan hay hư, đó chính là sự giáo dục tốt.

Sứ mệnh của Giờ đọc hạnh phúc đối với cha mẹ

Khoá học Giờ đọc hạnh phúc mang sứ mệnh xây dựng môi trường để đồng hành cùng cha mẹ, để góp phần giúp cha mẹ:
– Hiểu rõ hơn về con mình
– Biết và cảm nhận được nhiều phương pháp dạy con hiệu quả khác phù hợp với mình
– Biết cách áp dụng môi trường sống, không gian đọc lý tưởng cho trẻ
– Phát triển những đức tính tốt cho con
– Gắn kết gia đình
– Trở thành người thầy của các con và theo đó hoàn thiện mình hơn

Giờ đọc hạnh phúc khơi dậy, nâng đỡ các con trong việc:

– Định hình cho các con nhân cách sống
– Mở rộng trái tim yêu thương
– Phát triển khả năng tự học
– Vun bồi trí tuệ
– Phát triển những kĩ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, trình bày,…

Giờ đọc hạnh phúc được phát triển dựa trên quan điểm gì?

Trẻ thích ở cạnh người như thế nào?

Mong muốn được hiểu biết cộng với khả năng hấp thu cái mới của trẻ em gấp 60 lần một người trưởng thành (Theo Monstessory – Sách Trí tuệ thẩm thấu). Trẻ rất thích ở cạnh những người:
–   Trẻ cảm thấy vui
–   Trẻ cảm thấy theo bản năng rằng đây là người có thể cho chúng biết điều gì đó…thú vị, vui vẻ
Có khi không chỉ trẻ, mà chính chúng ta cũng thích ở cạnh người khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, được học hỏi phát triển phải không?

Phương pháp kiến tạo bài giảng

Dựa trên tâm lý nền tảng đó của trẻ, dự án Văn Hoá Đọc Việt Nam tâm huyết xây dựng chuỗi Giờ đọc hạnh phúc cấp độ mầm xanh 1 bằng phương pháp kiến tạo từ 3 gốc rễ: Trí Tuệ – Đạo Đức – Nghị lực:
  1. Đạo đức: Nội dung giáo trình từ các tấm gương đức hạnh của các bậc vĩ nhân.
  2. Trí tuệ: Các câu hỏi kích thích tư duy của trẻ và cha mẹ cùng đồng hành với con. Bài tập ứng dụng thực tế ngay sau buổi học.
  3. Nghị lực: 10 buổi học xuyên suốt, thay vì 1 buổi, để các con cùng với cha mẹ rèn luyện liên tục, mỗi buổi học đều có những bài tập và thử thách để vượt qua chính mình, gia tăng nghị lực.

Tất cả được thể hiện bằng những hoạt động vui tươi và sôi nổi. Học mà chơi, chơi mà học.

 

Giờ đọc hạnh phúc
Phương pháp kiến tạo lớp học được xây dựng dựa trên 3 gốc rễ: Đạo đức, trí tuệ, nghị lực.
Xem thêm: Giới thiệu về bộ giáo trình lớp học Giờ đọc hạnh phúc mầm xanh 1 – Bộ Gieo hạt cùng vĩ nhân
Xem chi tiết về Khoá học Giờ đọc hạnh phúc TẠI ĐÂY
Chân thành cảm ơn quý bạn đọc đã xem bài viết. Chúc mỗi bạn đọc luôn mang trong tim tình yêu dành cho giáo dục.
(Thanh Thương)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.