Văn Hóa Đọc Việt Nam

BÁO HOA HỌC TRÒ ĐƯA TIN VỀ CÔ GIÁO GIEO MẦM VĂN HOÁ ĐỌC

Cô Dung lan toả văn hoá đọc

Tik Tok là một trang mạng với những video ngắn, nơi thu hút các bạn trẻ, phần lớn là các em học sinh. Nơi đây ngoài những nội dung giải trí, có khi còn có nội dung có phần độc hại, lại có những “Tiktoker” đã dày công chia sẻ những thông điệp mang tính giáo dục. Họ là những người mong sao cho việc sử dụng mạng xã hội đem lại nhiều ích lợi cho sự phát triển bản thân của các em hơn. Một trong số hiếm hoi đó là kênh “Tóp Tóp” của Cô Dung – Gieo mầm văn hoá đọc.


Báo hoa học trò đưa tin về Cô Dung – Gieo mầm văn hoá đọc: Clip TikTok hay: Cô giáo dạy Vật Lí cực cuốn nhờ đưa kiến thức xã hội vào bài giảng


Gieo mầm văn hoá đọc thông qua kiến thức môn Vật lý: Sáng tạo trong dạy & học.

Vật lí…đó là môn học xếp vào loại khó nhằn, khô khan và phức tạp. Nhưng khi xem đoạn video của cô Dung, ta thấy một cách tiếp cận khác hẳn. Cách tiếp cận vừa giúp học trò dễ hiểu mà còn lồng ghép được sự giáo dục nhân cách cho học sinh.

Nếu muốn cái quạt nó quay, có hai cách. Một là dùng tay của mình xoay cho cánh quạt nó quay. Hai là cắm điện vô cho quạt tự quay. Rồi cô dẫn về, đâu phải cứ phải dùng cơ năng thì mới tạo ra cơ năng, có thể dùng cái khác. Làm từ thiện cũng vậy, chúng ta thường hay nói chưa có tiền làm sao mà làm từ thiện? Thật ra đâu phải làm từ thiện là cứ phải cho tiền đâu, mình có thể trao đi những thứ khác. Ví dụ như:


  • Trí thức mà con đang có
  • Đưa cho người ta giải pháp hay
  • Dạy cho người ta một cái nghề
  • Con nói chuyện – chia sẻ với người ta
  • Dạy cho người ta những cái lớp học về đạo đức – đạo lý – kỹ năng sống
  • Giúp cho người ta một cái con đê – con đập gì đó bằng sức lực của các con
  • …Có thể giúp bằng nhiều cách”.

Sau cùng cô nói rằng việc lồng ghép những câu chuyện này vào cũng là đang làm văn hoá đọc.

 

Cô Dung gieo mầm văn hoá đọc qua kiến thức Vật lý

Xem video trực tiếp trên kênh Tik Tok của cô Dung


Cách truyền tải khéo léo văn hoá đọc qua các tiết học ở trường để giáo dục nhân cách

Qua đây, chúng ta cũng đồng tình với nhau cụm từ này không chỉ là một danh từ, mà còn là một động từ. Văn hoá đọc là hành động trong mọi ngóc ngách trong công việc. Nhất là các công việc liên quan đến giáo dục con người.

Mỗi người chúng ta đều là một nhà giáo dục. Trong nuôi dạy con, công việc, mối quan hệ, có rất nhiều sự giao tiếp mà chúng ta cần thuyết phục người khác. Thuyết phục người khác là một điều khó. Khó vì chẳng ai muốn làm theo ý của ai, trừ khi đó cũng là ý muốn của họ. Việc cô giáo liên kết từ sự khô khan sang hình ảnh dễ hiểu trong đời sống hằng ngày, đã giúp cô hoàn thành được việc truyền đạt kiến thức đến học sinh. Nhưng điều tuyệt vời hơn, cô đã tiếp tục truyền tải sang lãnh vực giáo dục nhân cách.

Văn hoá đọc là phải hành động

Học trò có dịp mở mang đầu óc của mình qua những lời dạy của người thầy. Cách truyền đạt rất quan trọng trong việc tạo nên sự háo hức và làm mở rộng trái tim của các em. Các em sẽ dần hiểu được rằng, bên dưới mọi cuốn sách đều liên hệ cuộc sống của các em một cách gần gũi và đầy những bài học quý giá. Một tiết học thú vị và hữu ích có thể nói là tiết học giúp cho các em tự trả lời được những thắc mắc đơn sơ của mình.


Bài học cho những người làm giáo dục trong việc xây dựng văn hoá đọc cho học trò


Xây dựng văn hoá đọc tự thân người nhà giáo

“Không có người học trò dở, chỉ có thầy giáo tồi”. Mỗi học trò đều có khả năng lắng nghe những người thầy tận tâm. Họ cũng là những người thầy biết chọn cách tiếp cận sáng tạo với trí nhớ, trí hiểu của từng em.

  • Có phải mỗi thầy cô cũng đang mong muốn tạo nên một thế hệ học sinh không chỉ là những con người chuyên môn mà quan trọng hơn, còn là những con người có văn hoá?
  • Có phải mỗi thầy cô cũng cần phải đổi mới trong cách truyền đạt của mình?
  • Cái nghề cũng chính là phương tiện tỏ bày ra lẽ sống?

Lẽ sống của bất kì một nhà giáo chân chính nào cũng là đào luyện nên thế hệ học trò có nền tảng nhân cách tốt.

Văn hoá đọc được hình thành từ tình yêu đối với giáo dục

Làm thế nào để nhà giáo khơi dậy lòng yêu sách cho học trò của mình? Bước đầu tiên đó chính là trở nên một cuốn sách sống động, nhiều giá trị và giàu tình thương đến học trò của mình. Làm thế nào để làm được điều đó? Tin rằng bên trong mỗi nhà giáo nếu thực tâm và trăn trở đủ lớn đều có thể kiến tạo cho mình phương pháp của riêng mình…


Dự án Văn hoá đọc Việt Nam đồng hành cùng nhà giáo

Tuy vậy, Dự án cũng rất muốn được đồng hành cùng thầy cô trong hành trình kiến tạo đầy khó khăn nhưng cũng vô cùng ý nghĩa này. Kính mời quý thầy cô điểm qua các chương trình:


  1. Nền Tảng Thói Quen Đọc

 

Khoá học Nền tảng thói quen đọc

2. Giờ Đọc Hạnh Phúc

 

Chương trình Giờ đọc hạnh phúc

3. Xây Dựng Văn Hoá Đọc Cho Trường

 

Chương trình xây dựng văn hoá đọc tại Trường học

4. Chiến Binh Văn Hoá Đọc

 


5. Hành Trình Kiến Tạo Văn Hoá Đọc

 

Hành Trình Kiến Tạo Văn Hoá Đọc

6. Xây Dựng Văn Hoá Đọc Địa Phương

 

Xây Dựng Văn Hoá Đọc Địa Phương

Chi tiết thông tin kính mời quý thầy cô xem trên website hoặc liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất. Chân thành cảm ơn quý thầy cô cùng các bạn đọc yêu giáo dục đã đọc bài viết. Mong ước mỗi chúng ta đều có những cách riêng và động lực đủ lớn. Từ đó mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam tinh thần dám sống cống hiến và đầy tử tế.

Xem thêm các bài viết khác TẠI ĐÂY

(Thanh Thương)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.